Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Samsung tiếp tục “ngáng đường” iPhone 4S

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung càng trở nên căng thẳng hơn sau khi hôm nay, Samsung cho biết hãng sẽ tiếp tục tìm cách để cấm Apple bán điện thoại iPhone 4S tại Nhật và Úc.
Đây là động thái gây hấn tiếp theo của Samsung sau khi hãng này đâm đơn kiện Apple tại Pháp và Ý với cáo buộc “Quả táo” vi phạm nhiều bản quyền của hãng.
                                                                                                                   
Samsung đã gửi đơn kiện tới tòa án Tokyo, Nhật Bản và tòa án New South Wales Registry, Úc để yêu cầu các tòa án ra lệnh cấm bán iPhone 4S tại 2 nước này. Ngoài ra, Samsung cũng yêu cầu tòa án Nhật Bản ra lệnh cấm Apple kinh doanh iPhone 4 và máy tính bảng iPad 2.

Đơn kiện Apple tại Nhật cáo buộc hãng này vi phạm công nghệ và các bằng sáng chế về giao diện người dùng. Trong khi đó, tại Úc, Samsung kiện Apple ăn cắp các bản quyền về các chuẩn kết nối không dây.

Động thái mới nhất của Samsung được đưa ra ngay sau khi tòa án Úc ra lệnh tạm thời cấm bán máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 tại nước này.

Samsung và Apple vướng vào cuộc chiến pháp lý từ nhiều tháng nay với các cáo buộc cho rằng đối thủ đã ăn cắp bản quyền trong các mẫu điện thoại và máy tính bảng mới.
Trong đơn kiện của mình, Samsung “tố”: “Apple tiếp tục vi phạm các công nghệ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngồi yên và sẽ quyết tâm bảo vệ tài sản sở hữu của mình”.

Samsung đang thất thế

Mặc dù cả hai đều đâm đơn kiện lẫn nhau nhưng Apple dường như đang có những chiến thắng bước đầu trong cuộc chiến pháp lý này.

Tuần trước, một thẩm phán tại Mỹ cho biết các máy tính bảng của Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple. Tuy nhiên, người này cho hay Apple cần phải có bằng chứng xác thực về các bản quyền của mình thì mới giành được lệnh cấm bán máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung

Ngay sau đó, tòa án Úc cũng phát lệnh cấm bán Galaxy tab 10.1 tại nước này. Tuy nhiên, Samsung cho biết hãng sẽ kháng cáo.

Ngoài ra, Apple cũng đã giành chiến thắng trước đối thủ tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo đó, tòa án Đức đã ra lệnh cấm bán Galaxy Tab 10.1.

Trong khi đó, tham vọng đòi lệnh cấm bán các sản phẩm của Apple của Samsung đã bị một tòa án ở Hà Lan từ chối vào cuối tuần trước.
 
Khôi Linh

Đập hộp điện thoại giải trí 2 sim giá siêu rẻ của Nokia

Điện thoại Nokia 101 hỗ trợ 2 sim 2 sóng cùng lúc, khả năng phát nhạc MP3 qua thẻ nhớ và có giá khoảng 800.000 đồng.
Video mở hộp Nokia 101.
Trải nghiệm điện thoại 2 sim mới của Nokia.
Máy hỗ trợ khe cắm thẻ microSD 16 GB, phần mềm nghe nhạc số MP3, FM, giắc 3,5 mm và màn hình 1,8 inch. Nokia 101 còn tích hợp đèn flash, pin 800 mAh cho thời gian nghe nhạc liên tục cả ngày, 25 ngày chờ hoặc gần 7 giờ đàm thoại.
Sản phẩm nhiều khả năng sẽ chính thức được phân phối ở Việt Nam trong tuần này.
Nguyễn Hùng

Dấu ấn Steve Jobs trong chuỗi cửa hàng Apple Store

Hệ thống Apple Store với những mặt kính tinh xảo không chỉ trở thành biểu tượng kiến trúc mà còn thay đổi hoàn toàn cái nhìn về mô hình chuỗi đại lý bán lẻ sản phẩm.
Khi kiến trúc sư Peter Bohlin lần đầu đến gặp Steve Jobs, ông thắt cà vạt. "Steve chỉ cười, và từ đó tôi không bao giờ đeo cà vạt nữa", Bohlin chia sẻ trên báo The New York Time (Mỹ). Đó là sự khởi đầu cho mối quan hệ giữa Jobs và Bohlin trong việc xây dựng trụ sở Pixar, hoàn thiện năm 2001, và hơn 30 gian hàng Apple Store trên khắp thế giới.
"Với tôi, khách hàng tuyệt nhất không phải người luôn khen ngợi những gì tôi làm mà họ tham gia một cách thông minh vào cả quá trình. Khi nhìn lại, thật khó để nhớ và xác định ai và khi nào đã nảy ra một ý tưởng nào đó", Bohlin cho hay.
Sự tinh tế của Steve Jobs không chỉ thể hiện trong các sản phẩm mà còn ở các gian hàng Apple Store.
Sự tinh tế của Steve Jobs không chỉ thể hiện trong các sản phẩm mà còn ở các gian hàng Apple Store. Ảnh: EPA.
Giống như Jobs đã chau chuốt lại máy tính cá nhân và điện thoại, ông đặt dấu ấn không thể xóa mờ trong kiến trúc, nhất là trong mô hình đại lý bán lẻ. "Trước đây, các cửa hàng bán sản phẩm ở Mỹ có không gian tù túng. Đa số không được xem xét, chỉnh sửa tỉ mỉ và nhất là không được đầu tư. Nó xấu xí và như cái gai trong phong cảnh chung", James Timberlake, sáng lập công ty KieranTimberlake, nhận định.
Ngược lại, công trình của Bohlin và các đồng nghiệp dành cho Apple lại bóng bảy, lung linh, quyến rũ, tạo cảm giác hi-tech, sang trọng và còn nhiều mỹ từ khác được sử dụng khi người ta mô tả về chúng. Ý tưởng dùng kính trong xây dựng cửa hàng đã trở nên quá nổi bật và độc đáo đến mức Apple đang muốn đăng ký bản quyền cho kiến trúc này. Công ty của Bohlin cũng đã giành được 42 giải thưởng vì những công trình họ làm cho Apple, còn bản thân ông cũng được Viện kiến trúc Mỹ trao huy chương vàng năm 2010.
Đại lý bằng kính đầu tiên do Bohlin thiết kế là ở Soho, New York (Mỹ). "Chúng tôi có một không gian 2 tầng và việc khuyến khích khách hàng chịu lên xuống cầu thang khi đó là một thách thức lớn, nên chúng tôi tính chuyện dùng kính. Steve rất ủng hộ ý tưởng cầu thang kính. Ông nhận ngay ra sự kỳ diệu của nó", kiến trúc sư hiện 74 tuổi kể lại. "Giống như khi kiểm duyệt các sản phẩm Apple, Steve hối thúc chúng tôi tạo không gian làm sao trông vừa đơn giản, trang nhã nhưng lại vừa tinh xảo, nghệ thuật, chi tiết. Tại gian hàng ở Hamburg (Đức), cầu thang như bay trong không trung và chỉ có hai đầu gắn ở chân và đỉnh".
Việc dùng kính trong chuỗi cửa hàng bán lẻ bắt đầu được chú ý khi Apple Store ở Fifth Avenue (New York) ra đời năm 2006. Ban đầu, gian hàng nằm ở vị trí không thực sự "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Nó ở dưới mặt đất và xung quanh toàn là các tòa nhà hình chữ nhật. Các kiến trúc sư đã nghĩ đến giải pháp xây dựng một khối lập phương ánh sáng vừa hài hòa với không gian xung quanh, vừa nổi bật và tinh khôi.
Apple Store nằm kiêu hãnh tại Fifth Avenue và cầu thang đi xuống lòng đất bằng kính. Ảnh: Apple.
Mọi người bắt đầu xếp hàng dài từ 42 tiếng trước khi Apple Store khai trương. "Truyền thống" xếp chỗ đợi sản phẩm của "Quả táo" cũng đã bắt đầu hình thành từ đó. Dù thành công, Bohlin và Steve Jobs không lặp lại khối lập phương ở những nơi khác. Apple Store ở Thượng Hải (Trung Quốc) cũng nằm dưới lòng đất nhưng có hình trụ kính uốn cong và trở thành một trong những biểu tượng ở đây.
"Chúng tôi nghĩ, sao lại không xây một gian hàng hình trụ tọa lạc ngay giữa lối đi hình tròn vào khu mua sắm? Nó là một ý tượng hay nhưng vượt tầm kiểm soát của chúng tôi. Tòa nhà lúc đó được khởi công rồi. Tuy nhiên, Steve đã gặp kỹ sư thiết kế để thỏa thuận thiết kế lại và xây lại. Tôi cũng không biết sao ông ấy làm được thế", Bohlin cho hay.
Apple Store ở Thượng Hải nằm trên lối khi hình tròn.
Apple Store ở Thượng Hải nằm trên lối đi hình tròn. Ảnh: USAToday.
Steve Jobs mất ngày 5/10 và Apple mất đi một nhà lãnh đạo vừa có tầm nhìn vừa có con mắt nghệ thuật và giới phân tích bắt đầu lo ngại cho tương lai của hãng này. Tuy nhiên, bên trong trụ sở Cupertino, California (Mỹ) có một đội ngũ chuyên gia đang làm việc cho một dự án tuyệt mật vài năm nay. Dự án đó không phải là một sản phẩm mới mà là một chương trình đào tạo mang tên Apple University. Đây là chương trình Jobs coi là mang tính sống còn với công ty do ông sáng lập: đào tạo ban lãnh đạo Apple "nghĩ" như ông, tức họ phải học khả năng trình bày, chú ý đến tiểu tiết, sự hoàn hảo, đơn giản và bí mật trong mọi kế hoạch từ phát triển sản phẩm cho tới hệ thống phân phối.
"Một trong những điều Steve Jobs nhận ra là Apple không giống bất cứ công ty nào trên hành tinh này và họ cần một bộ tài liệu giáo dục riêng để các nhà quản lý Apple có thể đưa ra quyết định và sáng tạo như thể họ là Steve Jobs", chuyên gia phân tích Tim Bajarin chia sẻ trên báo LA Times.
Châu An

Cơn sốt mang tên “tiểu gia” Beeline

Mẫu điện thoại nhỏ xinh với tài khoản "khủng" đang làm mưa làm gió trên thị trường.
Minh Tuấn - tân sinh viên Học viện Ngân hàng vừa đỗ Đại học và được bố thưởng cho một khoản tiền mua một chiếc điện thoại mới thay cho “chú dế” cũ đã sử dụng trong suốt ba năm học phổ thông. Trong lần chọn mua điện thoại gần đây tại một cửa hàng điện thoại nằm trên phố Chùa Bộc, Tuấn đặc biệt chú ý tới mẫu điện thoại di động được quảng cáo là “siêu gọn, siêu tiết kiệm” của mạng di động quốc tế Beeline. Giá chiếc điện thoại này chỉ 169.000 VNĐ, bao gồm cả một thẻ sim và tài khoản gọi nội mạng Beeline lên tới 1 tỷ đồng trong vòng 10 năm, do hãng viễn thông Beeline nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối.
 
 
Theo Minh Tuấn, lí do mà cậu chọn chiếc điện thoại này là vẻ nhỏ gọn, tiện lợi, sự đơn giản và cực kì dễ sử dụng. Hơn nữa, khi sử dụng chiếc điện thoại này với sim Beeline đã được đăng kí “gói cước tỉ phú”, cậu có thể gọi nội mạng miễn phí với tài khoản lên tới 1 tỷ đồng trong vòng 10 năm. Cuối cùng, vì giá rẻ cho nên với một sinh viên như cậu, nếu có không may lỡ đánh mất, Minh Tuấn cũng không cảm thấy quá tiếc.
 
Vì giá rẻ và tính tiện lợi của nó nên ngay từ khi vừa ra mắt, chiếc điện thoại của tiểu gia di động Beeline đã gây sốt cả trên thị trường điện thoại di động Việt Nam và trên cộng đồng mạng.
 
Theo một nguồn tin thống kê mới nhất từ Beeline, kể từ khi xuất hiện trên thị trường cách đây khoảng nửa tháng, chiếc điện thoại này luôn trong tình trạng cháy hàng khi mọi người “rỉ tai” nhau về những tiện ích của nó và ráo riết đi tìm mua. Khi trực tiếp đi hỏi tại các showroom Mobile như Anh Vũ Mobile, Viễn thông A,… hay các showroom trên phố Thái Hà, chúng tôi đều nhận được những cái lắc đầu của nhân viên bán hàng khi muốn mua mẫu di động này. Tuy doanh số chưa được tiết lộ song do có thêm sức hút của “gói cước tỉ phú”, số lượng “dế” bán ra theo Beeline đã vượt qua mức kì vọng của hãng.
 
Còn trên các forum, mạng xã hội như VOZ, vn-zoom, GSM, tinhte.com, muare.vn, hàng loạt những topic bàn luận về mẫu di động này được lập ra và thu hút số lượng lớn sự tham gia thảo luận sôi nổi của các thành viên. Hầu hết cảm nhận chung của mọi thành viên đều là sự ngạc nhiên, bất ngờ về giá và kích thước của chiếc điện thoại. Tuy nhiên cũng nhiều thành viên nghi ngại về chất lượng của chiếc điện thoại này khi áp vào với câu tục ngữ quen thuộc “tiền nào của nấy” và phàn nàn về tính “bế quan tỏa cảng” của chiếc điện thoại khi chỉ sử dụng được sim của riêng mạng Beeline.
 
Đã xuất hiện dấu hiệu “làm giá”
 
Do cung đang thiếu hụt so với cầu, mẫu điện thoại này của Beeline đang bị các đại lí “làm giá” khiến người tiêu dùng muốn sở hữu nó phải trả một khoản tiền lớn hơn giá niêm yết của hãng.
 
 
Sơn Lâm, sinh viên trường Kinh tế quốc dân sau một buổi chiều xếp hàng tại một cửa hàng điện thoại trên phố Kim Mã cuối cùng cũng có được 3 chiếc điện thoại cho mình, mẹ và em gái. Với tổng số tiền là 520.000 VNĐ, mỗi chiếc điện thoại giá hơn 173.000 VNĐ chưa bao gồm sim và phí chuyển đổi sang gói cước tỷ phú, Lâm đã bị mua đắt hơn 24.000 VNĐ chiếc so với giá niêm yết.  Cùng trong tình cảnh đó, bạn Minh Hoàng- sinh viên Đại học Xây dựng cũng hơi phân vân khi chiếc điện thoại mà cậu đang hỏi mua có giá lên tới 189.000 VNĐ, cao hơn giá niêm yết tới 40.000 VNĐ. Thậm chí tại một đại lí điện thoại, giá chú dế này còn lên tới 220.000 VNĐ chiếc mà cửa hàng còn không có hàng để bán. Ai muốn mua thì phải nhanh tay đặt cọc tiền trước, khi nào có hàng, cửa hàng sẽ điện thoại trực tiếp cho khách.
 
Đại diện của mạng di động Beeline khẳng định “Giá niêm yết của mỗi chiếc điện thoại này là 149.000 VNĐ. Nếu khách hàng mua thêm sim (20.000 VNĐ một chiếc), thẻ chuyển đổi gói cước tỷ phú (20.000 VNĐ), tổng số tiền khách hàng phải thanh toán sẽ chỉ vào khoảng 189.000 VNĐ”. Như vậy, lợi dụng nguồn cung điện thoại thiếu hụt, giá điện thoại “siêu rẻ” của Beeline đã bị các đại lí, cửa hàng tự ý đẩy lên khá cao so với giá của nhà phân phối. Thế nhưng điều đó vẫn không giảm được sức hút của mẫu điện thoại này đối với người tiêu dùng.
 
Nhiều người đã nhận xét cơn sốt mẫu điện thoại di động này chẳng khác nào cơn sốt Iphone 4 của người Việt Nam cách đây hơn một năm từ việc xếp hàng, tìm mua cho tới sự làm giá của các đại lí…Tuy nhiên thành công của mẫu điện thoại này vẫn chỉ đang ở bước khởi đầu. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ ra sao, chế độ chăm sóc khách hàng của Beeline thế nào-tất cả sẽ chỉ được biết sau khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và đưa ra nhận xét của riêng mình. Khi đó ta mới có thể đưa ra những nhìn nhận chính xác nhất về mẫu sản phẩm “siêu rẻ, siêu tiện lợi” này được.