Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

Kéo dài hoạt động của B-52 thêm 30 năm

Máy bay ném bom chiến lược B-52 sắp được đưa vào một chương trình nâng cấp lớn để giúp nó có thể tiếp tục hoạt động thêm hơn 30 năm nữa.


Hơn 60 năm kể từ khi mẫu B-52 đầu tiên đưa vào sử dụng, loại máy bay này trở thành "xương sống" trong các cuộc chiến tranh quy ước, là một trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ.

Không quân Mỹ dự tính, khi đã được trang bị công nghệ mới, vai trò của B-52 sẽ được duy trì đến năm 2044.

Chuyến bay đầu tiên của B-52 thực hiện vào năm 1952. Ban đầu nó được chế tạo để mang vũ khí hạt nhân với tầm bay lên tới gần 13.000 km. Sau đó, nó được sử dụng trong các nhiệm vụ ném bom rải thảm trong chiến tranh Việt Nam, vùng Vịnh.

Đặc biệt trong Chiến tranh vùng Vịnh 1991, một chiếc B-52 đã bay từ căn cứ không quân Barksdale (miền Nam nước Mỹ)  tới Baghdad để ném bom. Đây là phi vụ xuất kích dài nhất trong lịch sử tính vào thời điểm đó.
Máy bay ném bom chiến lược B-52
Tháng 9/2011, thượng nghị sĩ John Hoeven ở North Dakota xác nhận, Thượng Viện Mỹ đã phê chuẩn một chương trình nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc cho B-52 trị giá 88 triệu USD. Sau đó, số tiền đã bị giảm xuống chỉ còn 76 triệu USD.

Điều này có nghĩa là B-52 sẽ được trang bị CONECT (hệ thống liên lạc trong chiến đấu) giúp nâng cao khả năng xác định vị trí và liên lạc với các thiết bị khác trong Quân đội Mỹ.

Trong năm 2009, một chiếc B-52 được nâng cấp hệ thống CONECT trong hoạt động được coi là thử nghiệm. Chiếc B-52 đó sau đó đã được đưa tới các căn cứ không quân Edwards để thực hiện các bài kiểm tra. 
Trung Hiếu (theo Armed Forces)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét