Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Ultrabook - Thế hệ tiếp theo của laptop đang phát triển mạnh mẽ

Ultrabook là định nghĩa do Intel đưa ra để chỉ những chiếc laptop siêu di động và có hiệu năng cao.
Những chiếc laptop thế hệ mới sẽ mỏng, nhẹ và có hiệu năng cao, đánh dấu bước phát triển mới của những model laptop hiện tại. Định nghĩa Ultrabook lần đầu tiên được hãng Intel đưa ra nhằm nói đến những chiếc laptop siêu di động đã tạo ra những làn sóng trong thời gian gần đây. Những chiếc máy siêu mỏng và siêu nhẹ được kì vọng sẽ kết hợp được sự tiện dụng của tablet cùng với hiệu năng cao của laptop.
 
Ultrabook là gì?
 
Ultrabook là laptop được sản xuất dựa trên chuẩn thiết kế mà Intel công bố tại triển lãm thương mại Computex vào hồi tháng 5. Mặc dù Intel là hãng sản xuất chip máy tính, hãng này đã cung cấp các thông số kĩ thuật cho các hãng sản xuất Laptop để họ có thể tạo ra những chiếc laptop thế hệ mới: mỏng, nhẹ, đẹp và...siêu di động.

Ultrabook của Asus giới thiệu.

Ultrabook mà Intel định nghĩa sẽ sử dụng vi xử lý Intel Core, dày dưới 21 mm và thời lượng pin cao (những model Ultrabook ban đầu có thời lượng pin ít nhất là 7 tiếng). Ultrabook sẽ có màn hình từ 11 inch đến 13 inch, trọng lượng dưới 1,3 kg và khả năng phục hồi ngay lập tức từ trạng thái ngủ đông nhờ sử dụng ổ SSD (ổ cứng trạng thái rắn). Về giá cả, Ultrabook sẽ có giá dưới 1.000 USD (khoảng gần 21 triệu đồng).

Nói ngắn gọn, Ultrabook được thiết kế để trở thành những chiếc laptop có giá thành hợp lý, hiệu năng cao, kích thước mỏng.

Ultrabook giống Macbook Air, nhưng không phải Macbook Air

Về mặt khái niệm, Ultrabook không thực sự là định nghĩa mới. Những chuẩn Ultrabook mà Intel đưa ra đều có thể tìm thấy ở Macbook Air mà Apple ra mắt vào 2008. Và cuộc đua laptop siêu mỏng và nhẹ trước đó cũng đã diễn ra. Chiếc laptop Sony VAIO x505 nặng 0,9 kg được giới thiệu vào năm 2003 là một ví dụ.
 
Có thể vài người sẽ cho rằng Macbook Air là một Ultrabook. Nhưng “Ultrabook” cũng là một thuật ngữ marketing mà Intel đăng kí nhãn hiệu trong năm nay, thuật ngữ để miêu tả nỗ lực trở lại thị trường của Laptop PC trước sự tấn công của máy tính bảng và smartphone.
 
Đến thời điểm hiện tại, nếu bạn muốn một chiếc laptop có thiết kế tốt, hiệu năng cao và tiện dụng, giúp bạn dễ dàng mang đi khắp nơi, có thể bạn phải lựa chọn Macbook Air, như một chuyên gia về laptop đã chỉ ra: các hãng sản xuất laptop chạy Windows chưa thể bắt kịp Apple về mặt sáng tạo, marketing và giá cả của Macbook Air.
 
Tuy nhiên, Ultrabook có thể là đối thủ đáng gờm đầu tiên của Macbook Air, thiết bị mà người ta nhận thấy có thể cạnh tranh với Macbook Air trên nhiều phương diện: thiết kế, cấu hình phần cứng và giá cả.

Những chiếc Ultrabook đầu tiên
 
Những chiếc Ultrabook lần đầu xuất hiện vào mùa thu năm nay đến từ các hãng sản xuất laptop: Asus, Acer, Lenovo và Toshiba. Samsung Series 9 cũng có thể được cân nhắc là Ultrabook, nhưng nó lại được giới thiệu trước khi Intel đưa ra định nghĩa này.
 
 
Asus UX21 là chiếc Ultrabook đầu tiên được giới thiệu, nặng 1,08 kg, màn hình 11,6 inch, dày 0,66 inch và dùng chip Intel Core i7. Máy được kì vọng sẽ có giá dưới 1000 USD và bán ra ngay trong tháng này.
 
Toshiba Portege Z830 được xem là laptop 13 inch nhẹ nhất, máy có giá dưới 1000 USD và dày 0,6 inch, nặng chưa đầy 1,2 kg.
 
Acer Aspire S3:giá khởi điểm là 799 euro (1134 USD) với màn hình 13,3 inch. Máy có các model với các bộ xử lý khác nhau gồm Core i3, i5 và i7. Người mua cũng có thể chọn giữa các model có ổ cứng truyền thống hoặc ổ cứng SSD.
 
Lenovo IdeaPad U300s là Ultrabook có kích thước 13.3-inch và được mong chờ ra mắt vào tháng 11 với giá khởi điểm khoảng 1200 USD. The U300s sẽ có các model chip Core i5 và i7.

Tương lai của Ultrabook: sự giao thoa giữa laptop và tablet

Intel cho rằng tiềm năng của Ultrabook sẽ còn vượt xa những gì mà hiện tại chúng ta được chứng kiến. Sau những model đầu tiên, chúng ta sẽ được chứng kiến làn sóng Ultrabook tiếp theo khi Intel cho ra mắt thế hệ chip Ivy Bridge cho phép màn hình cảm ứng có thể xoay hoặc trượt ra. Nói cách khác, chúng sẽ là những chiếc tablet siêu mỏng và có thể dùng thay tablet. Intel coi Ultrabook sẽ là thiết bị thiết yếu trong vài năm tới.

Có nên mua Ultrabook?

Ultrabook quả thực là những chiếc laptop hấp dẫn cho cả doanh nghiệp lần người dùng cá nhân. Hiệu năng cao, tiện dụng, nhẹ và siêu di động. Nếu bạn cần sắm cho mình 1 chiếc laptop ngay lập tức, Ultrabook nên nằm trong số những lựa chọn.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Ultrabook sẽ còn những hạn chế như giá cao cũng như hỗ trợ hạn chế, và các hãng sản xuất laptop vẫn còn dè chừng trong “làn sóng mới” này.

Nếu không quá vội vàng, bạn có thể chờ thêm một thời gian để có thể sở hữu Ultrabook với giá rẻ hơn và thậm chí là hấp dẫn hơn. Vào năm sau, những chiếc Ultrabook có thể chạy hệ điều hành Windows 8. Những chiếc laptop thế hệ mới có thể cho thời lượng pin dùng cả ngày ra mắt vào năm 2013 cũng có thể là một cân nhắc cho sự chờ đợi của bạn.

Tham khảo: PCworld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét