Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Google bắt đầu tụt hậu ?


 
Trước tình trạng cổ phiếu của Google giảm điểm trong vài tháng qua, nhiều người nghĩ rằng “ông lớn” trong làng công nghệ này đã trở nên nhạt nhòa, ít đột biến đến mức nhàm chán. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất đã phủ nhận quan điểm này.

Theo CNNMoney, Google đang giữ cho mình một mức độ ổn định và thăng bằng, thậm chí có dấu hiệu khởi sắc trong thị trường nhiều biến động ngày nay.

Có thể nói, so với các "đại gia" khác trong làng công nghệ như Apple, Microsoft hay Samsung, Google dường như chậm chạp hơn trong việc tạo ra các sản phẩm mới để bắt kịp nhịp độ phát triển chóng mặt của thị trường. Đã xuất hiện những ý kiến phàn nàn về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty trong thời gian qua. Họ cho rằng Google cần đẩy nhanh tốc độ nếu không muốn tụt hậu trong cuộc đua về công nghệ hiện thời.

Tuy nhiên, báo cáo doanh thu của Google trong quý III vừa được công bố vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam) đã gây bất ngờ cho các nhà phân tích và nhiều người khi đi ngược lại xu hướng giảm điểm trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây. Theo đó, trừ tiền hoa hồng và chi phí trả cho các đối tác, Google đã đạt doanh thu 7,5 tỷ USD, vượt qua dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỷ USD.

Họ đã kiếm được 9,72 USD trên mỗi cổ phiếu trong khi các chuyên gia của hãng tin Reuters dự báo số tiền này là 8,74 USD. Và qua ba tháng tồn tại mạng xã hội Google + đã có 40 triệu người sử dụng, tăng đột biến so với 10 triệu người vào cuối tháng 9.

Trong một phát biểu trước đó, ông Clayton Moran, một nhà phân tích của Công ty Benchmark ở Delray Beach, Florida cũng đã khẳng định: “Google vẫn giành phần lớn thị phần trong lĩnh vực tìm kiếm. Bộ phận quảng cáo đang phát triển ngày càng nhanh chóng và theo hướng tích cực. Hơn nữa, Google cũng đã có chiếc điện thoại Android của mình. Họ sẽ không đánh mất vị thế một cách dễ dàng.”

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trung bình hàng năm của Google trong năm năm qua là gần 25%. Các nhà phân tích mong đợi tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái sẽ đạt 14% và doanh thu hàng năm tăng 30%.

Tỷ lệ tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Google thấp hơn tỷ lệ tăng của doanh số bán hàng xuất phát từ lý do công ty đang tiếp tục tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ. Số tiền đầu tư lên đến 680 triệu USD trong quý III, bao gồm cả đầu tư cho trung tâm dữ liệu khổng lồ của hãng. Google đã nhận ra rằng hy sinh một phần nhỏ lợi nhuận trước mắt để đầu tư cho những bước tiến vững vàng trong tương lai là điều cần thiết.

Google đã tập trung phát triển nguồn nhân lực với việc tuyển dụng khoảng 2.000 nhân viên mới trong quý II và bổ sung thêm 450 nhân viên thông qua việc mua lại công ty phần mềm du lịch ITA. Số lượng này còn tăng lên nữa khi Google mua lại công ty điện thoại Motorola Mobility. Thỏa thuận với Motorola cũng là một ví dụ cho sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong một vài quý tới để đầu tư cho tương lai của hãng.

Trip Chowdhry, một nhà phân tích của Global Equities Research tại Redwood Shores, California đã viết trong một báo cáo vào hôm thứ tư vừa qua rằng năm 2011 là "năm đầu tư" của Google và 2012 sẽ cho thấy kết quả của các khoản đầu tư này. Ông tin rằng tăng trưởng lợi nhuận trong năm tới của Google sẽ cao hơn so với năm nay.

Google có thể sẽ phải thua thiệt vì quyết định mua lại Motorola Mobility. Google + có thể cạnh tranh với Facebook hay không vẫn là điều chưa thể đoán trước được. Khoản đầu tư 1,65 tỷ USD khi mua lại YouTube năm năm trước đây vẫn chưa đem lại lợi nhuận như mong muốn. Thêm vào đó, Google cũng đã không còn giữ thế độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm ở Mỹ và châu Âu. 

Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, cùng với những dấu hiệu đáng mừng qua báo cáo doanh thu vừa qua, có thể khẳng định, trong thị trường rộng lớn nhiều rủi ro hiện nay, Google vẫn là công ty giữ được sự ổn định khá cao.

Ông Martin Pyykkonen, một nhà phân tích của công ty Wedge Partners tại Denver nói: "Đúng là Google cần làm tốt hơn về mảng mạng xã hội, nhưng về cơ bản, họ vẫn có chỗ đứng vô cùng vững chắc".

Hoàng Anh - (theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét