Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Apple đã qua mặt Rim và Nokia như thế nào?


 
Khi Steve Jobs qua đời, nhà đầu tư và các fan trên thế giới tự hỏi liệu Apple sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới? Trong khi đó thì nhiều đối thủ của Apple lại rất vui mừng vì nhờ đó cuộc cạnh tranh trên thị trường sẽ quyết liệt hơn.
Hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp viễn thông là RIM và Nokia cho rằng sự tồn tại lâu dài của Apple là nguyên nhân của việc suy giảm thị phần điện thoại di dộng của họ.

Đối với RIM và Nokia, đỉnh cao của họ đã qua đi sau sự suất hiện của iPhone vào năm 2007. Năm qua, họ đã mất gần một nửa giá trị trên thị trường chứng khoán. Trong khi đó Apple chiếm một phần ba thị phần tiêu dùng, năng suất tăng trưởng trong 5 năm qua đã đạt đến 400%.

Sự lên ngôi của iPhone được lý giải là nhờ vào kiểu dáng đẹp, đễ sử dụng và tiện dụng hơn so với bất kỳ điện thoại thông minh nào khác được so sánh với nó. Nhưng nếu iPhone không tồn tại, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, có thể họ sẽ phân vân giữa RIM hoặc Nokia, với những chiếc điên thoại có kêt nối Internet và các chức năng đa phương tiện. Thực tế thì iPhone đã xuất hiện và phá vỡ mọi quy luật...

iPhone chỉ là một phần của thành công này. Apple đã khiến cả thế giới thán phục với một nền tảng được ví như một hệ sinh thái rộng lớn nhờ  iTunes cùng các ứng dụng và game tuyệt vời khác (thí dụ như trò chơi Angry Birds). Hệ sinh thái này hoạt động giống như một cái máy. Nó thu hút các công ty thành viên phát triển ứng dụng với chất lượng tốt hơn và nhiều hơn nữa, vì thế hệ sinh thái này sẽ ngày càng đa dạng và phong phú hơn, ngày càng hấp dẫn hơn đối với khách hàng.

RIM và Nokia đã phải cố gắng tồn tại trong khi iPhone và điện thoại Android của Google phát triển  mạnh mẽ. Họ đã rất nỗ lực nhưng thị trường và khách hàng vẫn suy giảm dù RIM vẫn được coi là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng văn phòng.

Các dữ liệu mới nhất từ comScore cho biết, RIM chỉ chiếm 19,7% thị trường điện thoại thông minh của Mỹ trong 3 tháng gần đây, so với 24,7% trong thời gian ba tháng trước đó. Chỉ cách đây năm năm, gần một nửa của thị trường này là của RIM.

Sự suy giảm của Nokia cũng nhanh chóng không kém. Năm 1998 họ là nhà sản xuất thiết bị cầm tay di động lớn nhất thế giới. Khi các thiết bị của Apple và Samsung phát triển, tổng doanh số bán hàng của Nokia giảm 20%, trong khi doanh số bán điện thoại thông minh của hãng đã giảm 32%.

Tại một hội chợ công nghệ ở Phần Lan, giám đốcc Stephen Elop của Nokia cho biết: "iPhone thật sự là một bước đột phá. Nó ở một cấp độ khác ... đủ sức chống tại tất cả mọi thiết bị khác. "

Đó là một lời khen tuyệt vời dành cho Steve Jobs và Apple. Mặc dù ông Jobs đã qua đời ngày hôm sau, nhưng Apple thì vẫn trên đỉnh cao. Có vẻ như Nokia, RIM và các đối thủ cạnh tranh khác của Apple sẽ đánh giá sản phẩm của họ so với iPhone trong một thời gian dài nữa.

Quang Lương - (theo theglobeandmail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét