Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Hệ thống mạng tốc độ 500 GB/giây đầu tiên trên thế giới

Hãng Infinera (Mỹ) vừa công bố DTN-X, nền tảng kết nối tốc độ siêu cao sử dụng công nghệ mạch tích hợp tinh thể quang học (PIC - photonic integrated circuits).
Hệ thống này được thiết kế nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ kết nối toàn cầu trong việc đáp ứng nhu cầu không ngừng gia tăng về băng thông của các dịch vụ video, dữ liệu di động và điện toán đám mây.
Infinera cho biết kiến trúc của DTN-X chú trọng vào việc tạo thuận lợi tối đa khi vận hành, khả năng mở rộng quy mô, tính hiệu quả và đồng thời phát huy độ ổn định của hệ thống DTN vốn rất thành công của hãng này trên một nền tảng mới với tốc độ multi-terabit.
Hệ thống DTN-X thế hệ 3 của Infinera.
Hệ thống DTN-X thế hệ 3 của Infinera.
Hệ thống thế hệ thứ ba DTN-X, tích hợp hơn 600 tính năng quang học, đã được Infinera thử nghiệm thành công khi hợp tác với SEACOM, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất khu vực châu Phi, đạt tốc độ kết nối 500 Gb/giây trên một trục trải dài hơn 1.700 km.
Stu Elby, Phó chủ tịch phụ trách công nghệ của hãng viễn thông Verizon (Mỹ), cho rằng những phát minh như công nghệ PIC đã mở ra quy mô truyền tải ở cấp độ nhiều terabit. Còn Mike Capuano, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược toàn cầu của Infinera, thì khẳng định việc đưa tính năng quang học vào các bộ vi xử lý theo công nghệ PIC sẽ giúp ngành công nghiệp cáp quang đi theo định luật Moore, và nhờ đó tốc độ truyền tải sẽ tăng với tốc độ chóng mặt, dự kiến đến năm 2014 sẽ đạt 1 Tb/giây.
Lộ trình phát triển tốc độ băng thông theo công nghệ PIC.
Lộ trình phát triển tốc độ băng thông theo công nghệ PIC.
Interoute, mạng viễn thông đầu tiên ở châu Âu triển khai hệ thống kết nối 100 Gb/giây theo công nghệ PIC của Infinera bốn năm trước, cũng đang có kế hoạch triển khai hệ thống DTN-X thế hệ mới. "Chúng tôi đã khai thác thành công thế hệ công nghệ PIC trước đây để cách mạng hóa các dịch vụ băng thông tốc độ cao ở châu Âu. DTN-X sẽ là bước tiến mới trong quá trình phát triển mô hình này, nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trong vận hành mạng", Matthew Finnie, Giám đốc công nghệ của Interoute, nói.
DTN-X được thiết kế với tốc độ băng thông 500 Gb/giây (gồm nhiều kênh siêu tốc kết hợp lại). Nó có khả năng nâng cấp lên 1 Tb/giây. Một hệ thống DTN-X được thiết lập trọn vẹn có thể truyền tải một bộ phim xem dạng streaming cùng lúc cho 23,6 triệu khách hàng của hãng dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix ở Mỹ.
Công nghệ PIC 500 Gb/giây của Infinera cho phép hệ thống DTN-X tiết kiệm 33% không gian lắp đặt và đỡ tốn 50% năng lượng so với các giải pháp khác ở cùng cấu hình phổ thông.
Minh Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét