Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Windows 8: Nhanh hơn, nhẹ hơn, nhiều tính năng hơn

Ngoài giao diện Metro mới thì Windows 8 còn có tốc độ nhanh hơn và thêm rất nhiều tính năng so với Windows 7.

Các ứng dụng Metro chạy trên 1 hệ điều hành mới WinRT và tất cả Windows đều được cải tiến để khởi động nhanh hơn, sử dụng ít bộ nhớ hơn, bảo mật hơn và cho tốc độ mạng tốt hơn. Phiên bản thử nghiệm của Windows 8 sử dụng bộ nhớ ít hơn gần 1 nửa so với phiên bản thử nghiệm của Windows 7 (281 MB so với 540 MB trên netbook RAM 1 GB).
 
Giám đốc Windows Gabriel Aul cho biết: “Khi bạn mở nhiều ứng dụng, mỗi ứng dụng sẽ có những phần bộ nhớ riêng biệt và các phần bộ nhớ ấy lại được sao chép lại thành những bản khác, khiến bạn có rất nhiều những phần bộ nhớ 4K giống nhau. Windows 8 có tính năng mới để tìm và gộp các bộ nhớ ấy thành 1 bản, giúp bạn tiết kiệm được đáng kể bộ nhớ máy tính”.
 
 
Ngoài ra Windows 8 cũng có thêm tính năng Active Standby/Connected Standby mới giúp CPU tiết kiệm điện năng và hoạt động hiệu quả hơn. Khi bạn ấn nút khởi động, Windows 8 sẽ khởi động tất cả các chương trình cùng lúc và thậm chí đến email mới nhất của bạn cũng được cập nhật. Đó là vì bạn tắt hệ thống nhưng kết nối Wi-Fi vẫn còn, và máy sẽ cập nhập thông tin mới nhất về email, tin nhắn và cuộc gọi VoIP của bạn.
 
Windows 8 cho phép máy ở chế độ Standby trong thời gian rất lâu. Nếu bạn để máy ở chế độ Standby khi về nhà và sáng hôm sau sử dụng – khoảng 16 tiếng – thì pin thậm chí còn chưa hết 5%.
 
Bạn cũng sẽ được bảo mật hơn với Windows 8 khi mà máy có chế độ khởi động mới cho phép các chương trình diệt virus khởi động sớm để quét toàn hệ thống nhằm đảm bảo hệ thống an toàn.
 
1 tính năng rất thông minh khác ở Windows 8 là khi bạn có kết nối 3G, Ethernet và Wi-Fi, máy sẽ tự lựa chọn kết nối nhanh nhất. Nếu bạn sử dụng 3G thì Windows sẽ cảnh báo bạn ngay bởi nó hiểu được rằng kết nối 3G rất tốn kém. Bạn có thể biết được ứng dụng nào sử dụng 3G qua Task Manager.
 
 
Nếu để ý bạn sẽ thấy trên hình ảnh giao diện Metro của Windows 8 có phần hiển thị các cuộc gọi lỡ, phần tin nhắn và tùy chọn gọi điện đến bạn bè. Theo 1 số nguồn tin thì mẫu PC Samsung Slate tại hội thảo Build của Microsoft có khả năng gọi điện qua cả 2G và 3G. Như vậy rất có khả năng Windows 8 sẽ hỗ trợ gọi điện trực tiếp trên PC - 1 tính năng rất đáng chú ý và đặc biệt thích hợp với máy tính bảng.
 
Ứng dụng Metro là 1 điểm độc đáo của Windows 8 và có vẻ như Microsoft muốn giữ toàn quyền kiểm soát các ứng dụng này khi mà hãng mới cho biết nơi duy nhất bạn có thể tải các ứng dụng Metro là từ App Store của Microsoft. Lý do mà Microsoft đưa ra là vì bảo mật – họ sẽ kiểm tra tất cả các ứng dụng được đưa lên – nhưng thực tế nhiều người cho rằng Microsoft đang học theo Apple bởi chính sách App Store mà Microsoft đưa ra cho người dùng cũng tương tự App Store của Apple: “Khách hàng mua ứng dụng có thể sử dụng ứng dụng đó trên tối đa 5 thiết bị Windows khác nhau”.
 
Tương lai của Windows 8 có vẻ như rất tươi sáng khi mà các nhà phát triển đều rất tin tưởng và ủng hộ hệ điều hành đột phá này của Microsoft. Kỹ sư Noble Edward ở công ty xây dựng ứng dụng di động Consona cho biết trước đây họ chỉ sản xuất ứng dụng cho iOS và Android nhưng họ đang xem xét việc thêm Windows Phone vào danh sách. Việc Windows 8 chú trọng đến cảm ứng và hỗ trợ hầu như tất cả các thiết bị từ máy tính để bàn đến máy tính bảng là điều rất được các nhà phát triển ưa thích bởi như vậy họ có thể dễ dàng sản xuất 1 ứng dụng chạy được trên nhiều thiết bị hơn.
 
Số lượng và chất lượng ứng dụng có vai trò rất quan trọng đến sự thành công của 1 hệ điều hành. Liệu Windows 8 có thành công khi được rất nhiều ủng hộ từ các nhà phát triển ứng dụng?
 
Tham khảo Techradar , PC World và Pocketnow

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét