Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Amazon quyết “hủy diệt” iPad 2 bằng Fire siêu rẻ


 
Hôm qua (28/9), Amazon đã tung ra thị trường chiếc máy tính bảng Kindle Fire được chờ đợi trong một thời gian dài. Sản phẩm có giá rất rẻ 199USD. Mức giá này hứa hẹn sẽ là mối đe dọa lớn tới sự thống trị của Apple trên thị trường này.
Kindle Fire được trang bị màn hình cỡ 7-inch, lưu trữ dữ liệu miễn phí trên mạng Internet và sử dụng một trình duyệt mới có tên gọi là Amazon Silk. Amazon dự kiến xuất xưởng sản phẩm này từ ngày 15/11 tới.

Sản phẩm có kích cỡ 190 x 120 x 11,4 mm và nặng chỉ bằng một nửa so với iPad của Apple. Fire được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm IPS cỡ 7-inch với góc nhìn rộng và kính chống xước Gorilla.

Về cấu hình, Fire được trang bị bộ xử lý lõi đôi tốc độ 1GHz, bộ nhớ lưu trữ trọng 8GB và người dùng có thể xem video liên tục trong 7 tiếng rưỡi. Tuy nhiên, sản phẩm lại thiếu các thành phần công nghệ cao như camera, micro và 3G. Nhưng với mức giá 199USD, Fire cũng đã rẻ hơn quá nửa so với phiên bản iPad 2 không có 3G của Apple (thấp nhất cũng là 499USD).

Tuy thiếu đi một số thành phần phần cứng cao cấp nhưng đổi lại Fire lại được hỗ trợ bởi một nguồn nội dung phong phú của Amazon, chẳng hạn như sách điện tử, các bộ phim, nhạc và các nội dung khác cùng với kho lưu trữ trên Internet và trình duyệt web mới.

Một điểm tạo lên sự biệt khác của Fire chính là dịch vụ đám mây EC2 của Amazon. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ máy tính bảng Fire lướt web nhanh hơn cũng như tăng tốc độ tải các trang web. CEO của Amazon nhấn mạnh rằng, tính năng này không có trên máy tính bảng của các đối thủ.

Quyết nhấn chìm các đối thủ bằng giá thấp

Theo nhà phân tích Mark Gerber của hãng Detwiler Fenton & Co, dự định nhấn chìm các đối thủ khác bằng một mức giá cực rẻ là một chính sách khá khôn ngoan của Amazon. Một số khảo sát gần đây cho thấy giá rẻ luôn là tiêu chí đầu tiên của đa số người tiêu dùng khi chọn mua máy tính bảng. Điều này cũng được minh chứng bằng việc HP cháy hàng khi đại hạ giá để bán tháo dòng máy tính HP TouchPad.

Mark Gerber hy vọng, Amazon sẽ bán được ít nhất 3 triệu máy tính bảng Kindle Fires trong kỳ nghỉ lễ năm nay để độc chiếm vị trí thứ hai trong thị trường này.

Trước đây, các nhà phân tích hy vọng, máy tính bảng của Amazon sẽ được bán ra với mức giá khoảng 250USD, bằng một nửa so với iPad 2 của Apple, có giá thấp nhất là 499USD. Trong khi đó, thiết bị đọc sách điện tử Nook Color cũng có giá 249USD.

Tuy nhiên, với mức giá chỉ có 199USD thực sự gây sốc trên thị trường máy tính bảng, rẻ hơn cả thiết bị đọc sách điện tử Nook Color.

CEO của Amazon - Jeff Bezos cho biết, Amazon đang chế tạo hàng triệu máy tính bảng nhưng không cho biết con số cụ thể và ông cũng kêu gọi các khách hàng sớm đặt mua thiết bị này. Ông cũng lưu ý rằng, thiết bị đọc sách Kindle xuất hiện đầu tiên trên thị trường vào năm 2007 và được bán hết nhanh chóng. Vì vậy, có thể với mức giá rẻ sẽ khiến gây thiếu hụt nguồn cung do nhu cầu của người dùng quá lớn.

Nhà phân tích Colin Sebastian hy vọng, hãng này sẽ bán được 2-3 triệu chiếc trong năm nay và 4-6 triệu vào năm tới. Kindle Fire có thể dễ dàng trở thành máy tính bảng Android thành công nhất và sẽ là đối thủ đáng gờm đối với Apple.

Nhưng đột phá trong một thị trường máy tính bảng đông đúc sẽ là rất khó khăn. Các công ty như HP, Motorola, Samsung và RIM đã tung ra thị trường các máy tính bảng nhưng chưa có một hãng nào giành được “miếng bánh lớn” từ phía Apple.

Apple thống trị thị trường máy tính bảng Bắc Mỹ, với 80% trong số 7,5 triệu máy tính bảng xuất xưởng trong quý 2/2911, theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics.

Tuy nhiên, tại lễ công bố sản phẩm này ở New York (Mỹ), CEO Jeff Bezos quả quyết rằng, ông có thể tận dụng sự thống trị của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử làm đòn bẩy để tạo ra mối đe dọa thực sự đối với iPad.

Việc sở hữu máy tính bảng là quan trọng đối với Amazon vì công ty đã tích lũy được một núi nội dung và dịch vụ số để cung cấp cho các loại thiết bị này. Máy tính bảng cũng có thể thúc đẩy các khách hàng của Amazon (nhà bán lẻ trên Internet lớn nhất trên thế giới) mua sắm trực tuyến thông qua các thiết bị vật lý nhiều hơn nữa.

Có thiết bị này trong tay khách hàng có nghĩa là Amazon có thể mở rộng thương mại điện tử- đây mới chính là chiến lược trọng tâm của công ty.

Trong khi đó, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp của thị trường này đang nóng lên. Hôm qua (28/9), Motorola cũng đã công bố nâng cấp cho những người dùng máy tính bảng Xoom lên công nghệ LTE -4G, để cải thiện tốc độ lướt mạng nhanh hơn.

Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét