Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Sukhoi và Tupolev cùng phát triển dự án PAK-DA

Các máy bay ném bom hạng nặng cho Không quân Nga, trong tương lai sẽ được lắp các động cơơ giống như loại trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ 5.
 Các nhà phát triển máy bay ném bom thế hệ mới thuộc dự án PAK-DA sẽ tận dụng những thành quả mới nhất trong việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-T-50 của Sukhoi.

Theo đó, công ty Sukhoi sở hữu kỹ thuật, công nghệ và năng lực quản lý tốt nhất trong việc sản xuất các máy bay ở Nga và nhóm thiết kế sẽ là lực lượng nòng cốt để thiết kế một máy bay ném bom tàng hình mới.

Hiện nay, công ty cổ phần Tupolev đang vẽ ra các mẫu máy bay ném bom mới, tuy nhiên, nhân sự của viện thiết kế này không đảm bảo 100% công việc..

Dự kiến, các máy bay ném bom mới sẽ thay thế máy bay Tu-95, Tu-160, và một phần các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3.

Những yêu cầu của quân đội là thiết kế một máy bay ném bom tầm xa hoàn toàn mới, và có khả năng tàng hình. Việc hiện đại hóa và tiếp tục sản xuất các máy bay ném bom như Tu-160 sẽ là quá đắt.

Sukhoi rất có thể sẽ tiếp tục phát triển dự án PAK-DA. Trong ảnh: hai máy bay tiêm kích thế hệ 5 T-50 của Sukhoi.

Đối với các máy bay tàng hình mới, cần tối thiểu 15 tỷ USD để thay thế hơn 60 chiếc Tu-95 phục vụ từ những năm 1980, khoảng một chục chiếc Tu-160 và ít nhất một nửa phi đội máy bay TU-22M3, Izvestiya cho biết thêm.

Rõ ràng, kinh nghiệm của Viện thiết kế Tupolev cũng như về các lĩnh vực chuyên môn, các giải pháp công nghệ đã được chứng minh trong nhiều thập kỷ khi họ đã chế tạo những máy bay ném bom chiến lược tầm xa khiến thế giới phải ngỡ ngàng và kính nể, tuy nhiên, hiện tại đã khác.

Văn phòng Công ty cổ phần Tupolev đã từ chối nhận xét về PAK-DA (tổ hợp hàng không tầm xa tương lai), với lý do giữ kín thông tin mật nhưng văn phòng cũng lưu ý, họ tiếp tục bảo dưỡng và nâng cấp cho các máy bay đã bàn giao cho Không quân Nga.

Nga tuyên bố phát triển máy bay ném bom tương lai cho Không quân bắt đầu từ năm 2007 - 2008. Các máy bay mới sẽ được bay thử nghiệm trước năm 2020, và đưa vào phục vụ trong giai đoạn khoảng từ năm 2025 - 2027.

Theo thông tin được công bố trước đó, dự án chế tạo máy bay ném bom tương lai sẽ có trọng lượng cất cánh lên đến 120-125 tấn, sử dụng 4 động cơ AL-41F, tương tự như động cơ được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-T-50.

Máy bay ném bom mới sẽ có khả năng tàng hình, tốc độ nhỏ nhất là 2.000 km/h, và nhiều tính năng vượt trội so với máy bay ném bom tầm xa Tu-160.

Phạm Thái (theo Izvestia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét