Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Anh phát minh thép mới cho xe thiết giáp

Tại triển lãm Thiết bị Quốc phòng và An ninh (DSEi) 2011, Anh giới thiệu loại thép mới có tính chất vượt trội với các loại thép đang dùng chế tạo xe tăng, thiết giáp hiện nay.
Loại thép mới có tên Super Bainite có khả năng chống đạn cao hơn hẳn các loại thép đang được sử dụng. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Anh cấp phép cho công ty Tata Steel để sản xuất loại thép này trong nước Anh.

Theo thỏa thuận này, loại thép mới ban đầu sẽ được sử dụng để sản xuất 7 loại thiết bị khác nhau, trong đó bao gồm các tấm thép đục lỗ được sử dụng trên các xe thiết giáp tương lai.

Trong chuyến thăm tới gian hàng của Anh tại triển lãm DSEi, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, chuyên trách mảng thiết bị kỹ thuật hỗ trợ cho biết: “Đây là một phát minh có tính cách mạng của Anh, từ đây, Anh đã có nguồn cung thép nội địa thuộc loại chất lượng tốt nhất thế giới. Thép Super Bainite sẽ được ứng dụng rộng rãi trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, thậm chí có tiềm năng xuất khẩu cao.  Phát minh này sẽ giúp quân đội Anh luôn có những thiết bị tốt nhất trên chiến trường”.

Super Bainite được phát minh bởi giáo sư Peter Brown tại Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DSTL), giáo sư luyện kim Harry Bhadeshia công tác tại công ty Tata Steel và Tiến sĩ Carlos Garcia-Mateo, công tác tại Trung tâm nghiên cứu luyện kim quốc gia tại Madrid.

Thép chế tạo xe thiết giáp thông thường sẽ được tôi (làm nguội nhanh trong nước hoặc dầu để tránh hình thành các lỗi mạng tinh thể, tăng độ cứng).

Tuy nhiên, để chế tạo Super Bainite, người ta phải chế tạo một phương pháp tôi đặc biệt sử dụng cả muối nóng chảy và không khí. Cùng với quy trình khoan, dập lỗ thực hiện ngay trong khi tôi nên kết quả sẽ thu được loại thép cực kỳ cứng.

Không những có thành phần và quy trình chế tạo đặc biệt, cấu tạo đục lỗ của Super Bainite cũng khiến nó chống đạn tốt hơn.

Thép Super Bainite là một loại thép carbon thấp, chỉ chứa 0,8% carbon, 4,7 % các nguyên tố silic, mangan, crôm, môlipđen và không chứa nhôm, côban, titan, niken như các loại thép thông thường.

Thép có giới hạn chịu lực 0,2 % ở mức 1687 MPa (so với thép cường độ cao A514 là khoảng 700 MPa, thép thông thường A36 là 250 MPa). Độ cứng Vicker của mẫu thép này cũng đạt 690 HV30 vượt xa thép thông thường (khoảng 140 - 180 HV30).

Giáo sư Brown, một trong ba người phát minh ra Super Bainite cho biết khả năng chống đạn của Super Bainite ít nhất là gấp đôi các loại thép cán  thông thường. Do công nghệ khoan lỗ trên mặt thép, các cạnh của lỗ này sẽ tác động tới đạn đạo của viên đạn bắn tới và khiến giảm sức xuyên của đạn.

Hiện tại, công ty Tata Steel, đơn vị chính sản xuất loại thép đang đợi các kết quả đánh giá từ những chuyên gia sản xuất vũ khí, đặc biệt là các chuyên gia về hệ thống bọc thép. Nếu kết quả đánh giá từ những đối tác này tích cực, Super Bainite sẽ có tương lai xuất khẩu rất lớn cho cả châu Âu và thậm chí là thị trường thế giới.
An Thái (Theo ASDNews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét