Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

[So sánh] HP EliteBook 2560p và MacBook Air - Khi 2 triết lý đặt cạnh nhau

Chiếc laptop siêu di động và MacBook Air đại diện cho 2 triết lý thiết kế khác nhau.

HP EliteBook có thể coi là chiếc máy của HP có cấu hình "ngang ngửa" so với MacBook Air. Sự so sánh nhằm đánh giá hiệu quả của 2 triết lý thiết kế khác biệt giữa 2 hãng công nghệ hàng đầu thế giới, đồng thời, cùng mong muốn tìm ra một sát thủ cho chiếc laptop đang "làm mưa làm gió" của Apple.



Thông số kỹ thuật

Độ bền
 
EliteBook được thiết kế cho độ bền cao và chúng giành cho những nhóm người dùng tập trung. Giám đốc sản phẩm của HP cho biết EliteBook vẫn không hề hấn gì sau khi được test cho rơi từ độ cao tương đương một chiếc bàn trong nhiều lần. MacBook Air tất nhiên cũng được thiết kế tốt, nhưng chắc chắn nó không phải là chiếc máy giành cho tiêu chuẩn quân sự cao như EliteBook.
 
Hiệu năng
 
Ở đây tác giả chỉ đưa ra ý kiến chủ quan sau những trải nghiệm cá nhân để đánh giá hiệu năng của 2 sản phẩm. Mặc dù EliteBook sở hữu chip Sandy Bridge tốc độ cao hơn, máy tính của HP có vẻ không nhanh hơn MacBook Air (dùng chip Ultra Low Voltage Core 2 Duo tốc độ 1.6GHz). Với các tác vụ như lướt web (khoảng 20 thẻ cùng mở 1 lúc), xem video flash, chỉnh sửa ảnh, phần mềm văn phòng, encode âm thanh và video, hiệu năng giữa 2 máy không có sự khác biệt gì. Tuy nhiên, ổ SSD của MacBook Air ghi thêm một điểm với tốc độ đọc dữ liệu nhanh hơn. 


Điểm yếu của EliteBook là trọng lượng và touchpad.

Bàn phím
 
Bàn phím của MacBook Air và EliteBook 2560p đều cho cảm giác tuyệt vời khi gõ.

Touchpad

Đây là bộ phận có sự khác biệt lớn giữa MacBook Air và EliteBook. Trong khi chiếc máy của Apple cho trải nghiệm tuyệt vời và dường như hoàn hảo trên touchpad thì chức năng này trên EliteBook lại gây thất vọng ghê gớm. Touchpad trên EliteBook có kích cỡ quá bé. Một vấn đề nữa là nếu người dùng dùng 2 ngón tay để cuộn, trừ khi để tay ở đúng vị trí, người dùng ít khi có thể điều khiển được con trỏ. Và touchpad của EliteBook sẽ là một cực hình cho những người mới sử dụng sản phẩm này.

Touchpad của EliteBook 2560p khiến người mới dùng rất khó khăn.


Đế laptop

Đây cũng là điểm đánh dấu sự khác biệt lớn giữa 2 thiết bị. Trong khi EliteBook hỗ trợ đế máy  thì Macbook Air không có sự hỗ trợ này. Sự hỗ trợ của dock giúp cho việc mang máy sang chỗ khác thuận tiện hơn, trong khi nếu muốn làm điều này với MacBook Air, bạn phải gỡ ra 4 kết nối. Điều đó cho thấy một chiếc đế có thiết kế tốt là vô cùng cần thiết.

Màn hình
 
Màn hình của EliteBook tối hơn hơn so với MacBook Air. Đây không phải là do màn hình của EliteBook kém chất lượng mà là do các kỹ sư của HP phủ nhám cho màn hình của EliteBook. Lớp phủ nhám này giúp chống vân tay và chống lóa cho màn hình. Nhiều người dùng thích một chiếc máy có màn hình nhám thay vì màn hình gương bóng như MacBook Air.
 
Độ thuận tiện
 
Với kích thước nhỏ gọn 11,6 inch, hiệu năng cao và trọng lượng vô cùng nhẹ nhàng, MacBook Air thật khó có đối thủ nếu tính về độ thuận tiện, tính di động. Ngược lại, EliteBook có trọng lượng nặng nề. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào thói quen. Nếu như một người dùng quen với chiếc laptop 2,7 kg, họ sẽ thấy EliteBook cũng chẳng có gì là quá nặng.
 
Tuy nhiên, HP nên phát triển phiên bản tiếp theo với trọng lượng nhẹ hơn, dù thiết kế này có thể giảm bớt một chút độ bền của máy.
 
Thời lượng pin
 
Pin 6 cell của EliteBook với những tác vụ như đã nói trên cho thời lượng cũng chỉ ngang ngửa với Mac Book Air: khoảng 4 đến 5 giờ sử dụng cho mỗi lần sạc đầy. Có vẻ như HP đã quảng cáo quá lố về thời lượng pin 8 tiếng.
 
3G
 
EliteBook là laptop có 3G tích hợp và tính năng này giúp việc truy cập internet thuận tiện hơn, mặc dù nếu nói về giá cả, sử dụng 3G tích hợp không kinh tế bằng sử dụng router Mi-Fi, nhưng nếu bạn phải di chuyển thường xuyên thì 3G tích hợp là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tính năng này cho EliteBook một điểm cộng khi so sánh với MacBook Air.

Ổ cứng
 
Các HDD dạng SSD sử dụng trên MacBook Air luôn có chất lượng và tốc độ đọc ghi cao hơn ổ cứng dạng quay đĩa truyền thống sử dụng trên EliteBook.
Ổ quang

EliteBook có ổ đĩa quang trong khi MacBook Air không hỗ trợ. Nhưng đây không được xem là một ưu điểm của EliteBook bởi nó đóng góp vào trọng lượng nặng nề của máy trong khi một ổ đĩa quang đã không còn quá cần thiết với những người sử dụng máy tính hiện nay.

Cổng

Máy tính HP có nhiều cổng kết nối như đặc tính kĩ thuật đã nêu ở trên. Nhưng đó cũng chưa hẳn là một ưu điểm.

Kết luận

Ngược lại, MacBook Air lại là sản phẩm của một triết lý thiết kế riêng. Dưới bàn tay nhào nặn của Steve Jobs, chiếc laptop này đã đạt tới một thiết kế có thể coi la hoàn hảo, cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.

EliteBook được thiế kế với những tiêu chuẩn riêng nhưng nếu cải thiện được trọng lượng cũng như touchpad, nó có thể sẻ trở thành sát thủ của MacBook Air. Bản thân chiếc máy của HP cũng đã có những đặc tính mà MacBook Air còn thiếu: 3G tích hợp, hỗ trợ dock máy. 

Tham khảo: CNET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét